Sub Label Menu bars



Đổi Thay

Lễ Phục Sinh (Easter) là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm của người theo đạo Công Giáo.
Sau khi chịu chết trên cây Thánh Giá vì tội lỗi nhân loại, sau 3 ngày Chúa Giêsu đã sống lại vinh hiển.
Nến sáng, lửa Phục Sinh là những biểu tượng cho ngày này: Ánh sáng đã xua đi bóng tối. Khắp nơi còn mừng Easter bằng rất nhiều kẹo chocolate hình gà con, thỏ con tượng trưng cho sự sanh sôi nảy nở, đặc biệt những quả trứng trang trí sặc sỡ, biểu tượng cho sức sống mới bừng dậy trong mùa xuân.
Nhìn những quả trứng Easter lòng tôi không khỏi bồi hồi nhớ tới chuyện cũ. 
Khi còn ở Việt Nam gia đình tôi rất nghèo, bữa cơm thường chỉ có rau muống luộc, đậu hũ kho. Lâu lâu có người cậu ghé chơi, chúng tôi mới dám mua vài cái trứng, pha thêm với bột mì cho ra nhiều chiên lên đãi khách. Trước đó lúc ở Tây Ninh ba má tôi có nuôi vài chuồng gà kiếm thêm tiền, hay sai chúng tôi thường xuyên xuống lượm trứng vì để lâu gà đạp lên vỡ trứng. Có hôm chị em tôi phải nhặt những trái trứng dính đầy phân gà, sợ dơ tay nên lúng túng làm bể, bị má chửi cho một trận! Nhà nuôi gà nhưng ít khi nào chúng tôi được ăn trứng hoặc thịt gà, chỉ đem bán mua gạo.
Rồi may mắn chúng tôi đã vượt biển sang được bên đây. Nhớ lúc mới được nhà thờ bảo trợ từ trại Tị Nạn qua Cali khoảng năm 1982, chúng tôi còn xấu hổ. Nhà thờ hôm ấy mừng Easter có cho trẻ em chơi trò dấu trứng chocolate. Các cháu tôi ốm nhom bé choắt nhưng khôn lanh so với con nít Mỹ thật nhiều. Có bao nhiêu kẹo dấu ở đâu chúng cũng hớn hở tìm ra hết, hình như chúng "hửi" được mùi ngọt, đám con nít Mỹ ngây thơ hầu như chẳng tìm được trái trứng nào. Gia đình "Mít" thâu lượm hết, không biết chia sẻ, không biết đây chỉ là trò chơi cho vui!
Con trai tôi hồi còn bé rất thích trứng chiên, ngày nào cũng đòi ăn nên tôi phải hạn chế. Trong mùa Chay để hy sinh "give up" cái gì đó dâng lên cho Chúa, cháu chọn nhịn ăn trứng trong suốt mùa Chay 40 ngày. 
Có lần chúng tôi tập làm bánh flan, hư tới hư lui phải bỏ thùng rác, tốn mấy vĩ trứng. Nếu ở Việt Nam thì chắc không dám "chơi sang" kiểu đó, vì ở đây trứng rất rẻ.
Được sống tại xứ Tự Do, No Ấm tôi thật là tri ân, thật là một cuộc đổi đời to lớn. Tôi thường nhủ lòng phải cố gắng hơn nữa để cuộc sống có ý nghĩa hơn. Mùa Phục Sinh là mùa tươi vui, nhắc nhở mình thay đổi, sống tốt hơn ngày hôm qua. Vỏ trứng phải nứt bể ra thì gà con mới chui ra được. Thay đổi để vươn lên không phải dễ. Louis L’Amour đã nói "Có một thứ không bao giờ thay đổi, đó chính là sự thay đổi". Tôi cũng rất thích câu nói: "Khi không thể thay đổi được hoàn cảnh, thì hãy thay đổi cái nhìn với hoàn cảnh". Phải vươn lên, phải bước tới, phải thay đổi để thăng tiến mãi. Trong bài hát Triệu Con Tim của nhạc sĩ Trúc Hồ cũng có một câu rất ý nghĩa: Hãy làm ngọn gió đổi thay....
Chúc bạn luôn kiên cường vượt qua mọi khó khăn, suy nghĩ tiêu cực để đổi mới.

Nguyễn Ngọc Duy Hân



No comments:

Post a Comment